11 Cách tăng chiều cao cho trẻ11 Cách tăng chiều cao cho trẻ11 Cách tăng chiều cao cho trẻ
Trang chủCẩm nang cho mẹTất tần tật về giấc ngủ ngày của con bạn

Tất tần tật về giấc ngủ ngày của con bạn

Có thể bạn không tin, giấc ngủ ngày của con bạn có thể giúp cải thiện giấc ngủ của chúng vào ban đêm. Dưới đây là những thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc về thời gian bé nên ngủ ngày, tần suất và thời lượng ngủ là bao lâu.

Thời điểm mà trẻ có thể ngủ thẳng giấc cả đêm luôn là niềm mong ngóng của các bậc cha mẹ. Nhưng việc ngủ vào ban ngày cũng có thể quan trọng không kém để đảm bảo bé được nghỉ ngơi đầy đủ và phát triển thói quen ngủ khỏe mạnh. Ngay bây giờ, hãy cùng tìm hiểu tại sao giấc ngủ ngày của bé là điều cần thiết, cùng với việc xem xét lịch trình giấc ngủ ngày phù hợp cho bé trong năm đầu đời, tùy theo độ tuổi của bé nhé.

Giấc ngủ ban ngày rất quan trọng cho bé
Giấc ngủ ban ngày rất quan trọng cho bé

Tại sao bé cần phải có giấc ngủ ngày?

Trong khi chúng ta thường coi giấc ngủ ngắn ban ngày là một điều xa xỉ, thì thực tế đối với trẻ em, giấc ngủ ngày là một yếu tố cần thiết cho sức khỏe và phát triển của trẻ.

 “Đặc biệt đối với trẻ dưới 3 tuổi, giấc ngủ ngày là “chìa khoá” để giữ trẻ nhỏ thoải mái cả ngày” – Kira Ryan, đồng sáng lập Dream Team Baby, một công ty tư vấn giấc ngủ cho trẻ em ở New York có nói: “Những đứa trẻ ngủ ngày tốt thường là những đứa trẻ ăn ngon hơn, tương tác nhiều hơn với môi trường xung quanh, ít khả năng bị nhiễm virus và ngủ tốt hơn vào ban đêm.”

Việc thiết lập và tuân thủ theo một lịch trình ngủ ngày cho bé, các giấc ngủ được cách nhau đều đặn trong ngày là rất quan trọng để đảm bảo trẻ có đủ giấc ngủ. Nhiều bậc cha mẹ cho rằng, nếu bé bỏ qua một giấc ngủ ban ngày, họ sẽ mệt mỏi hơn và ngủ ngon hơn vào ban đêm nhưng thực tế ngược lại, ngủ ngày là giải pháp đơn giản nhưng có hiệu quả để giúp con bạn ngủ ngon vào ban đêm và thức dậy thật sảng khoái vào buổi sáng.

Bản năng sinh học của cơ thể luôn chỉ cho chúng ta biết lúc nào nên ngủ và lúc nào nên thức dậy. Khi bé không nhận được bất kỳ dấu hiệu nào để đi ngủ, cơ thể của bé sẽ sản xuất một loại hormone căng thẳng. Hormone này làm cho em bé cảm thấy tỉnh táo hơn, khiến việc đi vào giấc ngủ và duy trì giấc ngủ trở nên khó khăn hơn khi đến lúc. Bé sẽ bắt đầu một ngày mệt mỏi, dẫn đến một đêm ngủ khó khăn hơn vào đêm tiếp theo.

“Giấc ngủ tạo ra giấc ngủ”

Một giấc ngủ đủ và tốt vào buổi ngày sẽ dẫn đến một giấc ngủ ban đêm tốt hơn, và ngược lại.

Bé nên ngủ ở đâu vào ban ngày?

Lý tưởng nhất là hãy cho bé ngủ ngày ở cùng một chỗ mỗi ngày. Việc duy trì sự nhất quán sẽ giúp bé dễ dàng chìm vào giấc ngủ và ngủ yên giấc hơn. Thường thì đó là nơi mà bé ngủ vào ban đêm, có thể là cũi hoặc nôi – nơi được xem là an toàn và thoải mái nhất cho trẻ ngủ.

Tất nhiên, không phải lúc nào cũng có thể cho bé ngủ ngày ở chỗ quen thuộc. Nếu bạn cần cho bé ngủ ngày khi ra ngoài, thỉnh thoảng bé ngủ trong xe đẩy hoặc ghế ngồi ô tô là điều bình thường, nhưng điều đó không nên trở thành thói quen. Ngay khi về nhà, hãy đưa bé ra khỏi ghế ô tô để giảm nguy cơ tử vong do ngạt khí trong khi ngủ.

Một em bé ngủ ngày trong phòng ngủ tối và có không gian thoải mái sẽ có giấc ngủ dễ hơn và ngủ ngon hơn nhiều so với một em bé ngủ trong chiếc xe đẩy có nguy cơ bị đánh thức bởi tiếng ồn xung quanh.

Cách cho trẻ ngủ ngày theo từng độ tuổi

Bé nên ngủ ngày bao nhiêu giấc trong ngày? Các hướng dẫn dưới đây cung cấp cho bạn những kiến thức chung về tổng lượng giấc ngủ mà hầu hết trẻ sơ sinh cần ở mỗi giai đoạn trong năm đầu tiên của cuộc đời. Tất nhiên, mỗi đứa trẻ thì khác nhau và nhu cầu về giấc ngủ của chúng cũng khác nhau. Một số bé có thể ngủ những giấc ngủ ngắn nhưng thường xuyên trong ngày và có những bé ngủ ít lần nhưng kéo dài hơn. Điều này phụ thuộc vào cơ địa của từng em bé và có thể thay đổi theo thời gian.

Điều quan trọng là không cần biết bé ngủ ngày bao nhiêu giấc mà tổng thời gian ngủ của bé thực sự mới là điều đáng quan tâm. Tổng thời gian ngủ của bé nằm trong khoảng một giờ so với mức trung bình. Nếu con bạn ngủ ít hơn hoặc nhiều hơn mức trung bình một chút và vẫn phát triển khỏe mạnh, không cáu gắt nhiều thì không sao cả.

Trẻ từ 0 – 4 tháng tuổi

Ngủ ngày/đêm: Trẻ sơ sinh không thể phân biệt được giữa ngày và đêm, nên chúng không thể tuân theo lịch ngủ ngày. Ngược lại, giấc ngủ diễn ra suốt ngày đêm.

Tổng thời gian ngủ: 12 – 18 tiếng/ ngày

Lưu ý: Trong giai đoạn này, trẻ sơ sinh vẫn đang tập thích nghi nên đừng quá căng thẳng về lịch ngủ ngày.

Có một khoảng cách rất lớn về cách thức và thời điểm trẻ sơ sinh ngủ ngày trong khoảng từ 0 – 4 tháng tuổi dựa trên việc bú, phát triển thần kinh, các vấn đề về đường tiêu hóa, phát triển thể chất, v.v. Thay vào đó, hãy tập trung vào việc giúp bé giải quyết tình trạng rối loạn ngày/đêm. Khi đến giờ ngủ ngày hoặc ngủ đêm, hãy đặt bé xuống trong một môi trường yên tĩnh với ánh đèn mờ và cho bé tiếp xúc với nhiều ánh sáng và hoạt động vào ban ngày.

Trẻ từ 4 – 6 tháng tuổi

Giấc ngủ ban ngày: 3 – 4 tiếng (hai đến ba giấc ngắn)

Giấc ngủ đêm: 11 – 12 tiếng

Tổng thời gian ngủ: 14 – 16 tiếng/ ngày

Lưu ý: Khi 4 tháng tuổi, nhiều trẻ trải qua giai đoạn được gọi là “khủng hoảng giấc ngủ”, khi chúng bắt đầu không thích việc ngủ ngày. Ở độ tuổi này, bé sẽ bắt đầu trải qua các giai đoạn ngủ khác nhau giống như người lớn. Trong giấc ngủ, bé có phản xạ giật mình khiến bé thường xuyên tỉnh giấc. Việc tự quay lại giấc ngủ vẫn là một thách thức.

Khủng hoảng giấc ngủ ở 4 tháng tuổi thường chỉ kéo dài từ 2-3 tuần. Trong thời gian này, LonTon gợi ý cho bạn có thể thử các mẹo khác nhau để giúp bé ngủ ngày, chẳng hạn như ru bé ngủ hoặc cho bé ăn. Thỉnh thoảng cho bé ngủ khi đang di chuyển hoặc trong xe đẩy cũng có thể hữu ích. Sau khi giai đoạn khủng hoảng giấc ngủ qua đi, bạn có thể bắt đầu tạo lập giấc ngủ nhẹ nhàng cho bé.

Trẻ từ 6 – 9 tháng tuổi

Giấc ngủ ban ngày: 2 – 3,5 tiếng (hai đến ba giấc ngắn)

Giấc ngủ đêm: 11 – 12 tiếng

Tổng thời gian ngủ: 13 – 15,5 tiếng/ ngày

Lưu ý: Giai đoạn trẻ từ 6 – 9 tháng tuổi có đầy đủ các bước phát triển quan trọng. Đây là lúc bé có thể bắt đầu tập bò và đứng dậy khi bám vào một thứ gì đó. Với quá nhiều hoạt động diễn ra, bé có thể mất tập trung dẫn đến khó có thể dễ dàng ổn định giờ ngủ như trước.

Trẻ từ 9 – 12 tháng tuổi

Giấc ngủ ban ngày: 2 đến 3.5 tiếng (hai giấc ngắn)

Giấc ngủ đêm: 11 – 12 tiếng

Tổng thời gian ngủ: 13 – 15,5 tiếng/ngày 

Lưu ý: Ở một thời điểm nào đó trong khoảng từ 9 – 12 tháng, trẻ có thể ngủ một giấc rất dài vào buổi sáng và sau đó không muốn ngủ ngày thêm nữa. Nếu điều đó xảy ra, hãy cố gắng cho bé chỉ ngủ giấc sáng trong khoảng một tiếng rưỡi hoặc 45 phút.

Giấc ngủ ngày – chiều cực kỳ quan trọng để giúp trẻ đến giờ đi ngủ chính mà không bị quá mệt. Điều này sẽ giúp trẻ ngủ ngon hơn vào ban đêm. Nhiều bố mẹ có xu hướng cắt giảm giờ ngủ ngày của bé xuống chỉ còn một giấc vào thời điểm này, nhưng trẻ thực sự chưa sẵn sàng để chỉ ngủ một giấc cho đến khi chúng được 15 – 18 tháng tuổi.

Tham khảo thêm thông tin từ BS Trương Hữu Khanh – Trưởng khoa Nhiễm – Thần kinh – Bệnh viện Nhi đồng 1

Cố vấn chuyên môn

(*) Bác sĩ chỉ tư vấn về mặt chuyên môn, không xếp hạng thứ tự sản phẩm có trong bài viết. Việc xếp hạng sản phẩm theo đánh giá của người dùng từ các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki tại Việt Nam

Bài viết được Lonton thực hiện hoàn toàn độc lập. Chúng tôi có thể nhận được hoa hồng từ sàn thương mại điện tử khi người dùng mua hàng qua các đường link trên website Lonton

Bài viết liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Bài viết nổi bật

Bình luận