11 Cách tăng chiều cao cho trẻ11 Cách tăng chiều cao cho trẻ11 Cách tăng chiều cao cho trẻ
Trang chủCẩm nang cho béThực đơn cho bé 2-3 tuổi đủ dinh dưỡng, phát triển khỏe...

Thực đơn cho bé 2-3 tuổi đủ dinh dưỡng, phát triển khỏe mạnh

Chế độ dinh dưỡng là một trong những điều quan trọng hàng đầu để trẻ phát triển toàn diện. Đặc biệt là khi trẻ lên 2 và bắt đầu nhận thức về tư duy, thích khám phá học hỏi về mọi thứ xung quanh. Để giúp mẹ đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng cũng như xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh cho con, bài viết này sẽ gợi ý 7 thực đơn cho bé 2-3 tuổi vừa bổ dưỡng, vừa đủ chất.

Nhu cầu dinh dưỡng của trẻ từ 2-3 tuổi

Trẻ 2 tuổi đã bắt đầu phát triển thể chất cũng như trí não một cách toàn diện. Do đó, trẻ cần nhu cầu dinh dưỡng rất cao. Chế độ ăn đảm bảo đủ 4 nhóm dưỡng chất (năng lượng, chất béo, chất đạm, vitamin và khoáng chất). Trong đó, tỷ lệ các nhóm dưỡng chất cụ thể như sau:

  • Tinh bột: Lượng calo khuyến nghị hàng ngày là 1000 – 1400 kcal/ngày.
  • Chất đạm: Nhu cầu đạm trẻ là 15-18gr/ngày.
  • Chất béo: Cơ thể bé cần hấp thụ 20-40g.
  • Vitamin và khoáng chất: Mỗi ngày, bé cần khoảng 500mg canxi, 460mg photpho, 8 mg sắt, 10mg kẽm, 400 mcg Vitamin A, 400 UI Vitamin D và 30mg Vitamin C.
Trẻ 2 tuổi đã bắt đầu phát triển thể chất cũng như trí não một cách toàn diện nên cần nhu cầu dinh dưỡng rất cao.
Trẻ 2 tuổi đã bắt đầu phát triển thể chất cũng như trí não một cách toàn diện nên cần nhu cầu dinh dưỡng rất cao.

Nguyên tắc xây dựng thực đơn cho bé 2-3 tuổi

Bằng cách áp dụng những nguyên tắc khi xây dựng thực đơn cho bé 2-3 tuổi sau đây, cha mẹ có thể giúp con phát triển khỏe mạnh và toàn diện.

Đảm bảo đủ nhóm chất dinh dưỡng mỗi ngày

  • Chất đạm: Mỗi ngày, trẻ có thể ăn khoảng từ 80-120g chất đạm từ trứng, cá, thịt đỏ, thịt gia cầm.
  • Tinh bột: Khẩu phần ăn của trẻ ước tính nên có từ 100-140g gạo, ngũ cốc và thực phẩm chế biến từ bột.
  • Chất béo: 20ml dầu ăn thực vật để chế biến món ăn mỗi ngày là phù hợp cho bé.
  • Vitamin và khoáng chất: Bé nên ăn ít nhất là 100-200g các loại rau xanh và 100-200g các loại quả chín.

Ngoài ra, nguồn cung cấp năng lượng chủ yếu của trẻ trong độ tuổi này là sữa. Mỗi ngày, trẻ nên được uống khoảng 600-800 ml sữa vừa cung cấp năng lượng vừa bổ sung khoảng 700mg canxi và 600 IU vitamin D giúp bé 2 tuổi phát triển hệ xương và răng khỏe mạnh.

Chế độ ăn cho trẻ từ 2-3 tuổi cần đầy đủ 4 nhóm chất mỗi ngày để cơ thể phát triển khỏe mạnh. 
Chế độ ăn cho trẻ từ 2-3 tuổi cần đầy đủ 4 nhóm chất mỗi ngày để cơ thể phát triển khỏe mạnh.

Ăn đủ bữa trong ngày

Chế độ ăn mỗi ngày của trẻ cần đảm bảo đủ ba bữa chính, kết hợp với một hoặc hai bữa ăn nhẹ xen kẽ bữa chính. Mỗi bữa cách nhau 2-3 tiếng để trẻ tiêu hóa và hấp thu dinh dưỡng tốt hơn. Trong các bữa chính, bạn nên để trẻ ăn với gia đình để tạo cảm giác gần gũi, kích thích cảm giác thèm ăn và xây dựng thói quen tốt cho bé.

Đa dạng các loại thực phẩm và cách chế biến

Việc ăn các món ăn lặp đi lặp lại hằng ngày có thể là nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn, ăn ít và chậm phát triển. Trẻ 2-3 tuổi nên được ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau. Đồng thời, mẹ có thể linh hoạt thay đổi cách chế biến các món ăn như hấp, chiên, luộc, xào… để giúp bé hứng thú với từng bữa ăn và không cảm thấy nhàm chán.

Việc linh hoạt đổi mới và kết hợp các loại thực phẩm không chỉ cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết khác nhau cho con, mà còn giúp bé làm quen với nhiều loại thực phẩm mới, hạn chế tình trạng biếng ăn.

Trang trí món ăn nhiều màu sắc

Như đã chia sẻ, trẻ trong giai đoạn này rất tò mò và mong muốn được khám phá những điều mới lạ xung quanh chúng. Để giúp trẻ thích thú hơn với giờ ăn, mẹ có thể trang trí các món ăn cho bé theo sở thích của con. Những hình thù nhiều màu sắc được tạo ra bằng cơm và các loại rau củ cũng sẽ là lựa chọn tuyệt vời để kích thích vị giác của con.

Uống đủ nước mỗi ngày

Trẻ cần uống đủ nước để giữ cho cơ thể hoạt động ở mức tối ưu, giúp cơ thể thải độc qua nước tiểu, qua mồ hôi. Theo Viện Nhi khoa Mỹ (AAP), trẻ em trong độ tuổi từ 2-3 tuổi, nên uống khoảng 470-950 ml mỗi ngày. Mẹ có thể bổ sung đủ lượng nước cho con thông qua các thức uống như sữa công thức, sữa tươi nguyên chất, nước ép trái cây tươi…

Hạn chế đồ ăn vặt

Khi trẻ ăn quá nhiều đồ ăn vặt hay các loại đồ ăn nhanh, chế biến sẵn sẽ làm cho trẻ no lâu và ăn ít hơn khi đến bữa ăn chính. Hơn nữa, những thực phẩm này chứa nhiều chất bảo quản, phẩm màu và dầu mỡ khiến trẻ dễ bị tăng cân, béo phì và mắc các bệnh về tiêu hóa khác.

Ăn uống đầy đủ dưỡng chất là điều vô cùng quan trọng mà mẹ cần lưu ý trong thực đơn cho bé 2-3 tuổi
Ăn uống đầy đủ dưỡng chất là điều vô cùng quan trọng mà mẹ cần lưu ý trong thực đơn cho bé 2-3 tuổi

Gợi ý thực đơn cho bé 2-3 tuổi đủ chất

Nếu bạn đang không biết nên xây dựng thực đơn cho bé 2-3 tuổi như thế nào để đủ chất cho con thì đừng bỏ qua gợi ý thực đơn 7 ngày dưới đây.

Thực đơn ngày 1:

Bữa sáng: 1 chén súp cua óc heo + ½ ly sữa đậu nành

Bữa phụ: Dâu tây cắt nhỏ.

Bữa trưa: ½ chén cơm, thịt kho đậu hủ, canh cải xoăn nấu thịt bằm.

Bữa phụ: 1 hũ Sữa chua và hạnh nhân.

Bữa tối: ½ chén cơm, cá hồi áp chảo, canh bí đỏ.

Thực đơn ngày 2:

Bữa sáng: Phở bò không lấy nước béo + ½ ly sữa tươi không đường

Bữa phụ: Một quả chuối.

Bữa trưa: ½ chén cơm, trứng rán, canh cua nấu rau muống.

Bữa phụ: 1 ly nước ép cam tươi.

Bữa tối: ½ chén cơm, cá kho tiêu, canh rau dền nấu tôm.

Thực đơn ngày 3:

Bữa sáng: 1 cái bánh pancake và 1 hũ sữa chua

Bữa phụ: ½ chén hạt óc chó

Bữa trưa: ½ chén cơm, mực nhồi thịt sốt cà, canh hẹ đậu hũ.

Bữa phụ: 1 ly sinh tố bơ.

Bữa tối: ½ chén cơm, thịt bò xào, canh chua cá lóc.

Thực đơn ngày 4:

Bữa sáng: 1 bát cháo lươn

Bữa phụ: 1 hũ sữa chua và 1 trái kiwi cắt nhỏ

Bữa trưa: ½ chén cơm, thịt gà kho gừng, canh cà chua nấu trứng

Bữa phụ: 1 miếng bánh kem nhỏ.

Bữa tối: ½ chén cơm, sườn xào chua ngọt, canh thịt rau ngót

Thực đơn ngày 5:

Bữa sáng: Hoành thánh nấu thịt bằm.

Bữa phụ: 1 ly sữa hạt điều.

Bữa trưa: ½ chén cơm, cá ngừ áp chảo, canh bầu nấu tôm.

Bữa phụ: 1 chén chè đậu thập cẩm.

Bữa tối: ½ chén cơm, nấm rơm xào gan gà, canh cải thịt băm.

Thực đơn ngày 6:

Bữa sáng: 2 lát bánh mì và trứng ốp la.

Bữa phụ: Đu đủ.

Bữa trưa: ½ chén cơm, trứng sốt cà chua, canh khoai mỡ nấu thịt bằm.

Bữa phụ: 1 ly nước ép thơm.

Bữa tối: ½ chén cơm, thịt nạc xào su su, canh khổ qua.

Thực đơn ngày 7:

Bữa sáng: Súp bí đỏ và 1 ly sữa tươi không đường.

Bữa phụ: Phô mai.

Bữa trưa: ½ chén cơm, gà chiên nước mắm, canh cá điêu hồng.

Bữa phụ: Hoa quả dầm.

Bữa tối: ½ chén cơm, bò sốt vang, súp gà xé nấm.

Xây dựng thực đơn cần đa dạng các món ăn để kích thích con ăn ngon hơn cũng như đảm bảo con được hấp thu đầy đủ các chất dinh dưỡng
Xây dựng thực đơn cần đa dạng các món ăn để kích thích con ăn ngon hơn cũng như đảm bảo con được hấp thu đầy đủ các chất dinh dưỡng

Vừa rồi là gợi ý 7 thực đơn cho bé 2-3 tuổi vừa ăn ngon, vừa đủ chất dinh dưỡng. Hy vọng, những chia sẻ trong bài viết sẽ giúp mẹ có thêm nhiều kiến thức bổ ích để con ăn uống đủ chất, đủ lượng, phát triển toàn diện. Mặt khác, mẹ cũng sẽ hạn chế nguy cơ mắc bệnh suy dinh dưỡng, còi xương, chậm phát triển thể chất và trí não ở trẻ.

Cố vấn chuyên môn

(*) Bác sĩ chỉ tư vấn về mặt chuyên môn, không xếp hạng thứ tự sản phẩm có trong bài viết. Việc xếp hạng sản phẩm theo đánh giá của người dùng từ các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki tại Việt Nam

Bài viết được Lonton thực hiện hoàn toàn độc lập. Chúng tôi có thể nhận được hoa hồng từ sàn thương mại điện tử khi người dùng mua hàng qua các đường link trên website Lonton

Bài viết liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Bài viết nổi bật

Bình luận